เสริมความฉลาดตามความถนัด
โดย: เยลลี่ค้นหาความสามารถของลูก และพัฒนาในสิ่งที่ลูกถนัด
ผศ.ดร.อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาอัจฉริยภาพของเด็กและเด็กปัญญาเลิศ ให้ข้อสังเกตความถนัดของลูกแบ่งออกเป็น 10 ด้าน ดังนี้
ด้านสติปัญญา (การคิด)
- มีความรู้สึกไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- ช่างสังเกต สามารถมองเห็นรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ ได้ดี
- ใช้ภาษา เช่น ศัพท์หรือประโยคที่สูงเกินวัย
- ชอบตั้งคำถามที่กระตุ้นความคิด
Try it ! ลองให้ลูกเล่นเกมทางภาษา เช่น cross word , เกมจับผิดภาพ
ด้านความคิดสร้างสรรค์
- ไม่ยอมให้ความร่วมมือถ้าไม่เห็นด้วย
- ไม่ร่วมกิจกรรมที่ไม่ชอบ
- ชอบทำงานคนเดียวเป็นเวลานานๆ
- ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่เพื่อความแปลกใหม่
Try it ! สร้างบ้าน สร้างเมืองกับตัวต่อ Lego ดีกว่า
ด้านวิชาการ
- มีสมาธิดีเยี่ยม ทำงานได้นานในสาขาวิชาที่ตนชอบ
- อ่านได้เร็วกว่าปกติ และอ่านหนังสือยากๆ ได้เร็ว
Try it ! อ่านนิทานให้ฟัง เลือกเรื่องราวที่อ้างอิงวิชาการ เช่น ประวัติคนสำคัญต่างๆ
ด้านคณิตศาสตร์
- ชอบอ่านประวัติและผลงานของนักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียง
- สนใจศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข เช่น ปฏิทิน เวลา แผนภูมิ เป็นต้น
- ชอบเล่นตัวต่อยาก ๆ หรือของเล่นที่เกี่ยวกับการสร้างรูปทรง
- เข้าใจความหมายของจำนวนและตัวเลขอย่างรวดเร็ว
Try it ! หาของเล่นที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข ลองให้ลูกบวก-ลบตัวเลขบ่อยๆ
ด้านวิทยาศาสตร์
- กระหายใคร่รู้ว่าสิ่งต่างๆ ทำงานได้อย่างไร
- ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์หรือการผลิตสิ่งต่างๆ หรือหนังสือเกี่ยวกับ ธรรมชาติ
- ชอบอ่านหนังสือประเภทสืบสวนและแก้เกมปัญหาต่างๆ
- ชอบตั้งคำถามที่ตอบได้ยาก เช่น โลกเกิดได้อย่างไร
Try it ! ตั้งคำถามถาม-ตอบกับลูกบ่อยๆ หนังสือของลูกควรเป็นเรื่องประวัติการประดิษฐ์ของโลก
ด้านภาษา
- พูดได้เร็วกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
- ชอบท่องและจดจำศัพท์ บทนิพนธ์ โคลง กลอนต่างๆ
- สนใจอ่านทุกอย่างที่ผ่านพบ เช่น ป้ายชื่อ หรือป้ายข้อความต่างๆ
- เขียนหนังสือได้ก่อนเด็กวัยเดียวกัน
Try it ! ส่งเสริมด้านการอ่าน เช่น นิทาน และการขีดเขียน
ด้านผู้นำ
- ชอบเป็นผู้นำกลุ่ม
- เป็นคนมีอารมณ์ขัน
- ชอบอาสาจัดการในทุกเรื่อง
Try it ! เปิดโอกาสให้ลูกทำงานเป็นทีม
tags : อัจริยภาพ, เด็ก, ความถนัด, การศึกษา
ด้านศิลปะ
- ชอบขีดเขียน วาดภาพ แกะสลักหรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับ ศิลปะ
- สนใจเรื่องสี ความงดงามของภาพวาดหรืองานทางศิลปะ
- ชอบและสนใจร่วมกิจกรรมทางศิลปะ
Try it ! สีและกระดาษควรหามาไว้ในบ้าน หรือพาไปดูงานศิลปะ
ด้านดนตรี
- ชอบดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมทางดนตรี
- ชอบศึกษา ติดตามประวัติและผลงานของนักดนตรีที่มีชื่อเสียง
- ชอบร้องเพลง เล่นดนตรี หรือแต่งเพลง
Try it ! หาของเล่นที่เป็นเครื่องดนตรี เปิดเพลงฟังบ่อยๆ
ด้านกีฬา
- สนุกสนานกับการเคลื่อนไหว ออกกำลัง เช่น การวิ่ง การกระโดด การปีนป่าย
- สนใจอ่านและติดตามข่าวกีฬาหรือนักกีฬาที่ตนเองชอบ
- กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกีฬา
- ชอบใช้เวลาว่างในการเล่นกีฬา
Try it ! พาลูกไปเล่นกีฬากลางแจ้ง สนับสนุนพาไปดูกีฬาหลายๆแบบ
ส่งเสริมความถนัดให้ถูกทาง Do - สร้างสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้ลูกได้แสดงความสามารถ ความถนัดออกมา หรือเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงออก
- สังเกต สื่อสารและทำความเข้าใจกับลูก เพราะถ้าไม่มีคนเข้าใจ เด็กที่พัฒนาในด้านใดด้านหนึ่งเร็วอาจรู้สึกโดดเดี่ยว เพราะพูดกับเพื่อนวัยเดียวกันไม่รู้เรื่อง
- ฟังเหตุผลจากลูกมากๆ เช่น อย่าเพิ่งตัดสินใจว่าลูกไม่ดีที่ไม่ยอมเรียนหนังสือแต่ไปหัดเล่นดนตรี แต่ควรจัดตารางเวลาให้ลูกเรียนดนตรีมากขึ้นตามความถนัด
Don't - ทำลายความถนัดของลูกโดยไม่รู้ตัว ใช้คำพูดเช่น "เก่งนักหรือไง ซ่านักหรือ อาจทำให้ลูกไม่กล้าแสดงความเก่ง ออกมา"
- ปล่อยให้การส่งเสริมความถนัดของลูกเป็นเรื่องของโรงเรียน แต่ควรเริ่มต้นที่บ้านด้วย
ส่งเสริมลูกตามความถนัดแบบ Gifted Child
หลัง จากที่คุณแม่พบแล้วว่าลูกมีความถนัดด้านไหน คุณแม่อาจจะสังเกตลูกอย่างลึกซึ้งลงไปอีกว่า ลูกมีความถนัดมากกว่าเด็กคนอื่นๆ ในวัยเดียวกันหรือไม่ ถ้าใช่ ลูกคุณแม่อาจเป็นเด็กที่มีความสามารถพิเศษก็ได้ค่ะ ซึ่งถ้าคุณแม่คิดว่าลูกคุณแม่อยู่ในข่ายเด็ก Gifted child หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
- ศูนย์อัจฉริยภาพ สภากาชาดไทย โทร.0-2252-7811
- ศูนย์แห่งชาติเพื่อพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษ โทร.0-2243-7818, 0-266-87123 ต่อ 2525, 2533
- ศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพ (มศว.) โทร.0-2260-2601, 0-2664-1000 ต่อ 5632
- www.thaigifted.org
จาก: |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น