วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

ลักษณะของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ

ลักษณะของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ

           ลักษณะของเด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านต่าง ๆ มีดังนี้

           1. ด้านสติปัญญา (การคิด)
           2. ด้านความคิดสร้างสรรค์
           3. ด้านคณิตศาสตร์
           4. ด้านวิทยาศาสตร์
           5. ด้านภาษา
           6. ด้านผู้นำ
           7. ด้านศิลปะ
           8. ด้านดนตรี
           9. ด้านกีฬา
           10. ด้านสติปัญญา (การคิด) มีลักษณะดังนี้

     1. มีความรู้สึกไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
     2. ช่างสังเกต สามารถมองเห็นรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ ได้ดี (มักมองเห็นอะไรได้มากกว่าคนอื่น)
     3. รับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
     4. ไม่ต้องการให้ใครมาขัดจังหวะในขณะจดจ่อกับกิจกรรมบางอย่าง
     5. มีสมาธิในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้นาน โดยเฉพาะเวลาสนใจอะไรจะลืมเวลา
     6. จดจำสิ่งต่าง ๆ ได้รวดเร็ว (จำเร็ว)
     7. ระลึกข้อมูลได้รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ (จำแม่น)
     8. เบื่อหน่ายง่ายกับกิจกรรมที่เป็นกิจวัตรประจำวันของโรงเรียน
     9. ชอบคบคนที่มีอายุมากกว่า
     10. ชอบทำอะไรด้วยตัวเอง (ไม่อยากให้ผู้อื่นช่วยเหลือหรือถ้าช่วย ก็เพียงเล็กน้อย)
     11. ชอบทำงานคนเดียวหรืองานเดี่ยวมากกว่างานกลุ่ม
     12. ชอบทำกิจกรรมที่ยาก ท้าทายความสามารถ
     13. สนใจอ่านหนังสือที่ยากเกินวัย (เช่น หนังสือของผู้ใหญ่ หนังสือ เกี่ยวกับชีวประวัติของบุคคลสำคัญ และสารานุกรม เป็นต้น)
     14. รู้หรือสนใจในสิ่งที่ผู้ใหญ่เองก็ต้องประหลาดใจ (เพราะคาดไม่ถึงว่า วัยแค่นี้จะรู้หรือสนใจ)
     15. ทำงานที่ชอบได้ดีเกินคำสั่งหรือความคาดหมาย
     16. เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
     17. ใช้ภาษา (เช่น ศัพท์หรือโครงสร้างประโยค) ที่สูงเกินวัย
     18. เมื่อเข้าไปร่วมกิจกรรมใด ๆ ก็มีแนวโน้มจะทำได้ดี
     19. ชอบตั้งคำถามที่กระตุ้นความคิด
     20. สนใจเป็นพิเศษกับกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด
     21. ชอบจัดระบบระเบียบหรือโครงสร้างให้กับเหตุการณ์หรือสิ่งต่าง ๆ
     22. สามารถคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น สัญลักษณ์ ตัวเลข รวมทั้งคำนามธรรม (เช่น ประชาธิปไตย วินัย ความซื่อสัตย์ เป็นต้น) ได้อย่างลึกซึ้งกว่าเด็กวัยเดียวกัน
     23. อยากรู้อยากเห็นเป็นพิเศษ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก

อ้างอิงจาก http://www.thaigifted.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น