1. ด้านสติปัญญา (การคิด)
2. ด้านความคิดสร้างสรรค์
3. ด้านคณิตศาสตร์
4. ด้านวิทยาศาสตร์
5. ด้านภาษา
6. ด้านผู้นำ
7. ด้านศิลปะ
8. ด้านดนตรี
9. ด้านกีฬา
1. ด้านสติปัญญา (การคิด) มีลักษณะดังนี้
- มีความรู้สึกไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
- ช่างสังเกต สามารถมองเห็นรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ ได้ดี (มักมองเห็นอะไรได้มากกว่าคนอื่น)
- รับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
- ไม่ต้องการให้ใครมาขัดจังหวะในขณะจดจ่อกับกิจกรรมบางอย่าง
- มีสมาธิในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้นาน โดยเฉพาะเวลาสนใจอะไรจะลืม เวลา
- จดจำสิ่งต่าง ๆ ได้รวดเร็ว (จำเร็ว)
- ระลึกข้อมูลได้รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ (จำแม่น)
- เบื่อหน่ายง่ายกับกิจกรรมที่เป็นกิจวัตรประจำวันของโรงเรียน
- ชอบคบคนที่มีอายุมากกว่า
- ชอบทำอะไรด้วยตัวเอง (ไม่อยากให้ผู้อื่นช่วยเหลือหรือถ้าช่วย ก็เพียงเล็กน้อย)
- ชอบทำงานคนเดียวหรืองานเดี่ยวมากกว่างานกลุ่ม
- ชอบทำกิจกรรมที่ยาก ท้าทายความสามารถ
- สนใจอ่านหนังสือที่ยากเกินวัย (เช่น หนังสือของผู้ใหญ่ หนังสือ เกี่ยวกับชีวประวัติของบุคคลสำคัญ และสารานุกรม เป็นต้น)
- รู้หรือสนใจในสิ่งที่ผู้ใหญ่เองก็ต้องประหลาดใจ (เพราะคาดไม่ถึงว่า วัยแค่นี้จะรู้หรือสนใจ)
- ทำงานที่ชอบได้ดีเกินคำสั่งหรือความคาดหมาย
- เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
- ใช้ภาษา (เช่น ศัพท์หรือโครงสร้างประโยค) ที่สูงเกินวัย
- เมื่อเข้าไปร่วมกิจกรรมใด ๆ ก็มีแนวโน้มจะทำได้ดี
- ชอบตั้งคำถามที่กระตุ้นความคิด
- สนใจเป็นพิเศษกับกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด
- ชอบจัดระบบระเบียบหรือโครงสร้างให้กับเหตุการณ์หรือสิ่งต่าง ๆ
- สามารถ คิดเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น สัญลักษณ์ ตัวเลข รวมทั้งคำนามธรรม (เช่น ประชาธิปไตย วินัย ความซื่อสัตย์ เป็นต้น) ได้อย่างลึกซึ้งกว่าเด็กวัยเดียวกัน
- อยากรู้อยากเห็นเป็นพิเศษ (ช่างซักถาม โดยเฉพาะเรื่องเหตุผล หรือถามในลักษณะ ถ้า………แล้ว)
- ชอบคาดคะเนสิ่งที่อาจเกิดขึ้นจากความคิด การกระทำ หรือการทดลอง ของตน
- มองเห็นความสัมพันธ์ของเหตุผลได้อย่างรวดเร็ว
- บอกความแตกต่างและความคล้ายคลึงกันของสิ่งต่าง ๆ ได้ดี
- ชอบจับประเด็นสำคัญหรือหลักการที่แอบแฝงอยู่ได้อย่างรวดเร็ว
- สามารถแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความคิดต่าง ๆ ที่ดูภายนอก คล้ายว่าจะไม่เกี่ยวข้องกันได้
- สามารถสรุปภาพรวมของสิ่งต่าง ๆ หรือเรื่องราวได้ดี
- ไม่ด่วนสรุปความรู้หรือข้อมูลต่าง ๆ โดยไม่วิเคราะห์หรือตรวจสอบ
- สามารถวางแผนได้อย่างสลับซับซ้อน
- นักเรียนเป็นคนมีอารมณ์ขัน
- สามารถใช้สามัญสำนึกประกอบการคิดหาคำตอบหรือแก้ปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
- สามารถผสมผสานความรู้ความคิด เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ มาแก้ปัญหาได้ดี
- นัก เรียนมีมาตรฐานสำหรับตัวเองสูง จึงไม่ค่อยพอใจกับผลงานของ ตัวเองง่ายนัก (นักเรียนชอบทำงานให้ดีที่สุด และไม่ชอบที่จะเห็น ผลงานแบบธรรมดาเหมือนกับที่คนอื่นเขาทำ)
-
นักเรียนมักมีความรู้สึกรุนแรงเกี่ยวกับความถูก-ผิด-ดี-ชั่ว-ยุติธรรม- ไม่ยุติธรรม ฯลฯ
- ไม่ยอมให้ความร่วมมือถ้าไม่เห็นด้วย
- ไม่ร่วมกิจกรรมที่ไม่ชอบ
- ชอบทำงานคนเดียวเป็นเวลานาน ๆ
- มีความสนใจอย่างกว้างขวางในเรื่องต่าง ๆ
- ชอบซักถาม
- ชอบพูดเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์หรือวิธีการคิดแบบใหม่ ๆ
- เบื่อหน่ายกับความซ้ำซาก จำเจ
- กล้าทดลองทำเพื่อพิสูจน์ความคิดของตนเอง ถึงแม้จะไม่แน่ใจในผล ที่เกิดขึ้น
- มีอารมณ์ขันเป็นเนืองนิตย์
- มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย
- ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ เช่น ซาบซึ้งในดนตรีและศิลปะต่างๆ เป็นต้น
- ไม่หงุดหงิดกับความไร้ระเบียบหรือความยุ่งเหยิงที่คนอื่นทนไม่ได้
- ไม่สนใจว่าตนเองจะแปลกกว่าคนอื่น
- มีปฏิกริยาโต้แย้งเมื่อไม่เห็นด้วย
- ช่างจำรายละเอียดสิ่งต่าง ๆ เป็นอย่างดี
- ไม่ชอบการบังคับ กำหนดกฎเกณฑ์ ตีกรอบความคิดหรือให้ทำตาม กติกาต่าง ๆ
- ถ้าเป็นสิ่งที่ตนไม่สนใจหรือไม่เห็นด้วย จะหมดความสนใจง่าย ๆ
- ชอบเหม่อลอย สร้างจินตนาการ
- ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นได้ ถ้าอธิบายเหตุผล
- มีความคิดที่เป็นอิสระ ไม่ชอบทำตามคนอื่น
- มีความคิดยืดหยุ่น คิดได้หลายทิศทาง เช่น สามารถคิดแก้ปัญหา เดียวกันได้หลายวิธี เป็นต้น
- สามารถคิดหรือทำงานได้หลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน
- แสดงความคิดได้หลากหลายในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
- ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่เพื่อความแปลกใหม่
- ชอบมีคำถามแปลก ๆ ท้าทายให้คิด
- ชอบคิดหรือริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ มากกว่าคนอื่น
- ชอบเป็นคนแรกที่คิดหรือทำเรื่องใหม่ ๆ
- มีความรู้สึกรุนแรงเกี่ยวกับอิสรภาพและความเป็นอิสระทางความคิด
- ชอบหมกมุ่นกับความคิด
- ในสายตาของคนทั่วไปดูว่าเป็นคน "แปลก" กว่าคนอื่น
- เป็นคนไวต่อความคิดความรู้สึกของผู้อื่น
- เห็นความเชื่อมโยงหรือความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่าง ๆ ที่คนทั่วไป มองไม่เห็น
- มีความวิจิตรพิสดารในการทำสิ่งต่าง ๆ
- ช่างสังเกต สามารถเห็นรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ ที่ผู้อื่นไม่เห็น
-
สามารถผสมผสานความคิดหรือสิ่งที่แตกต่างเข้าด้วยกัน โดยไม่มี ใครคิดและทำมาก่อน
- ชอบอ่านประวัติและผลงานของนักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียง
- สนใจศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข เช่น ปฏิทิน เวลา แผนภูมิ เป็นต้น
- รักและหลงใหลในตัวเลข เช่น เลือกข้าวของเครื่องใช้ที่มีตัวเลข เป็นส่วนประกอบ เป็นต้น
- ชอบและคบหาพูดคุยกับคนที่มีความสนใจทางคณิตศาสตร์ (อาจเป็นคนวัยเดียวกันหรือต่างวัยก็ได้)
- ชอบเล่นตัวต่อยาก ๆ หรือของเล่นที่เกี่ยวกับการสร้างรูปทรง
- หมกมุ่น ครุ่นคิดและฝึกฝนโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่อง
- เบื่อโจทย์เลขหรือบทเรียนที่ไม่ท้าทาย ซ้ำซาก หรือง่ายเกินไป
- มีวิธีแปลกใหม่ในการแก้ปัญหาโจทย์ทางคณิตศาสตร์เอง ไม่ชอบ ทำตามวิธีคนอื่นที่เคยทำมา
- ลัดขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
- คิดโจทย์ปัญหาได้อย่างพลิกแพลง ซับซ้อน และมองเห็นแง่มุมที่คนอื่น คิดไม่ถึง
- เป็นคนมีจินตนาการดี สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้หลายมิติ
- เป็นคนช่างคิด มีวิธีคิดที่ดี มีไหวพริบ
- เข้าใจความหมายของจำนวนและตัวเลขอย่างรวดเร็ว
- มีเหตุผลเป็นหลักในการตัดสินใจ
- ชอบตั้งคำถามที่เป็นเหตุต่อกัน เช่น ถ้า……แล้ว……..ดังนั้น…… เพราะว่า…………...ถ้าไม่…………แล้ว……………
- ชอบวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์เรื่องต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล
- สนใจเรื่องนามธรรมที่เกี่ยวกับเวลา อากาศ และมิติของเวลา
- มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงโครงสร้างและความสมดุลของสิ่ง ต่าง ๆ
- เรียนรู้เกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้ อย่างรวดเร็ว
- ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์
- ชอบชั่ง ตวง วัด นับ
- ชอบจัดลำดับหมวดหมู่ สิ่งของ หรือวาดรูปในลักษณะที่เรียงจาก ขนาดใหญ่ไปหาเล็ก หรือเล็กไปหาใหญ่
- ได้คะแนนทดสอบทางคณิตศาสตร์สูง
- สรุปความคิดในเชิงคณิตศาสตร์ได้อย่างรวดเร็ว
- เชื่อมโยงประเด็นปัญหากับเรื่องอื่น ๆ ได้อย่างสมเหตุสมผล
- จดจำความสัมพันธ์ต่าง ๆ ของปัญหาและหลักการของคำตอบ ที่ผ่านมาได้ดี
- เชื่อมั่นในคำตอบหรือหลักเกณฑ์การคิดทางคณิตศาสตร์ของตนเอง
- มีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาเดียวกันได้หลายรูปแบบ
- ชอบโจทย์คณิตศาสตร์ที่ยาก
- มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของโครงสร้างและความสมดุลของ สิ่งต่าง ๆ
- มีแนวโน้มที่จะมองอะไร ๆ โยงมาเกี่ยวพันกับคณิตศาสตร์ได้หมด
4. ด้านวิทยาศาสตร์
- กระหายใคร่รู้ว่าสิ่งต่าง ๆ ทำงานได้อย่างไร
- ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์หรือการผลิตสิ่งต่าง ๆ หรือ หนังสือเกี่ยวกับธรรมชาติมากกว่าหนังสือนิยาย
- ชอบอ่านประวัตินักวิทยาศาสตร์ และชื่นชม อยากเป็นเหมือนนัก วิทยาศาสตร์ที่ตนชอบ
- มีความสุขกับการทำงานในกลุ่มเล็ก ๆ หรือทำงานคนเดียว
- มีความเชื่อมั่นในตนเอง
- ชอบอ่านหนังสือประเภทสืบสวนและแก้เกมปัญหาต่าง ๆ
- ชอบวิชาวิทยาศาสตร์
- มีผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ดีกว่าวิชาอื่น
- อยากทำงานทางด้านวิทยาศาสตร์
- ใช้เวลาว่างทำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์
- ชอบคบหาพูดคุยกับผู้ที่มีความสนใจทางวิทยาศาสตร์ (อาจเป็น คนวัยเดียวกันหรือต่างวัยก็ได้)
- เป็นคนมีความอดทนสูง
- มองเห็นปัญหาที่คนอื่นมองไม่เห็น
- มองเห็นรูปแบบของสิ่งต่างๆ ในลักษณะของความสมดุลหรือไม่สมดุล
- มองเห็นโครงสร้างของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย
- เห็นความเชื่อมโยงของปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
- ชอบตั้งคำถามที่ตอบได้ยาก เช่น โลกเกิดได้อย่างไร ฯลฯ
- อยากเรียน อยากรู้ มีคำถามมากมายตลอดเวลา
- ชอบถอดของเล่นออกมาพิสูจน์เป็นชิ้น ๆ (บางทีอาจใส่กลับเข้าไป อย่างเดิมไม่ได้)
- มักคิดแล้วทดลองทำเพื่อดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะเป็นอย่างไรต่อไป หรือพิสูจน์ความคิดของตนเอง
- ชอบทำงานที่ต้องลงมือปฏิบัติ ทดลอง หรือพิสูจน์
- ชอบงานที่ยากและท้าทายความสามารถ
- มีปฏิภาณไหวพริบดี
- มีความสนใจ ใฝ่รู้ และกระหายที่จะหาเหตุผลของสิ่งต่าง ๆ
- เข้าใจความสัมพันธ์ของเหตุผลและผลเกินวัย
- ชอบวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์เรื่องต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล
- เป็นคนช่างสังเกตและมักสังเกตอย่างลึกซึ้งใกล้ชิด เช่น เฝ้ามองดู จับต้อง ดม เป็นต้น
- สามารถ โต้แย้ง ตั้งคำถาม ซักถาม หรืออธิบายเหตุผลต่างๆ โดยใช้ หลักเหตุผลหรือเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น ถ้า……...แล้ว ดังนั้น………. เพราะว่า…………ถ้าไม่………….แล้ว ฯลฯ
- เป็นคนช่างสงสัย
- ชอบจัดลำดับ จัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆ ให้เป็นระบบหรือเป็นขั้นเป็นตอน ทั้งสิ่งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม
- ชอบสะสมของแล้วนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ อย่างน่าสนใจ
- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงาน
- มีจินตนาการดี
5. ด้านภาษา
- พูดได้เร็วกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
- ชอบท่องและจดจำศัพท์ บทนิพนธ์ โคลง กลอนต่าง ๆ
- สนใจอ่านทุกอย่างที่ผ่านพบ เช่น ป้ายชื่อ หรือป้ายข้อความต่างๆ
- มีความสนใจที่จะเขียนหนังสือก่อนเด็กวัยเดียวกัน
- ชอบเล่านิทาน
- ชอบอ่านหนังสือ
- ชอบจดบันทึก
- เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาทุกครั้งที่มีโอกาส
- ชอบมีหนังสือติดตัว
- ชอบเขียนเรื่อง แต่งเรื่องราวต่าง ๆ เช่น นิทาน โคลง กลอน สารคดี เป็นต้น
- อ่านหนังสือได้เองก่อนเด็กวัยเดียวกัน
- รู้และจำคำศัพท์ ชื่อของสิ่งต่าง ๆ บทประพันธ์ โคลง กลอน หรือ เรื่องราวต่าง ๆ ได้เร็วและมากกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
- พูดหรือเขียนได้ดี รู้จักใช้คำที่เหมาะสมเรียบเรียงเป็นภาษาที่สละสลวย งดงาม
- สามารถพูดหรือเขียนแสดงความคิด ความต้องการ หรือความรู้สึก ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจน
- สามารถอธิบายหรือบรรยายความหมายของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน โดยใช้ถ้อยคำที่รัดกุมและเหมาะสม
- เข้าใจเรื่องที่อ่านหรือฟังได้อย่างรวดเร็วและแจ่มแจ้ง
- สามารถเข้าใจความหมายลึกซึ้งที่แฝงอยู่ในเรื่องที่อ่านหรือฟังได้
- รู้จักใช้คำเปรียบเทียบเพื่ออธิบายให้เข้าใจความหมายได้แจ่มชัด
- มีความสามารถในการเล่าเรื่องได้อย่างสนุกสนาน ชวนติดตาม
- สามารถเรียนภาษาต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
- สามารถวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์จากเรื่องที่อ่านหรือฟังได้
- สามารถแสดงแนวความคิดใหม่ ๆ จากเรื่องที่อ่านหรือฟังได้
- ใช้ภาษาที่ทำให้เกิดจินตนาการได้อย่างแจ่มชัดและมีสีสัน
- ใช้คำบรรยายให้เห็นความงามและแสดงถึงอารมณ์ที่ละเอียดอ่อนได้
- ใช้ภาษาที่สละสลวย ลึกซึ้ง งดงาม และก้าวหน้าเกินวัย
- สามารถ เขียนหรือแต่งเรื่องราวจากความคิดของตนเองหรือจากการ เชื่อมโยงสิ่งที่อ่านหรือฟังมาได้อย่างสร้างสรรค์ สลับซับซ้อน พิสดาร และเต็มไปด้วยจินตนาการ
- ประสบความสำเร็จในการพูดที่มีแบบแผน เช่น การโต้วาที กลอนสด พูดชักชวน เป็นต้น
- สนใจและชอบศึกษาที่มาของคำศัพท์ต่าง ๆ
- ชอบแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาษาที่ตนเองใช้หรือภาษาที่ได้ ผ่านพบ เช่น ภาษาในสื่อมวลชน
- ชอบเล่นเกมหรือทำกิจกรรมทางภาษา เช่น ปริศนาอักษรไขว้
- ชอบสร้างศัพท์หรือสำนวนแปลก ๆ ขึ้นใช้เอง
6. ด้านผู้นำ
- มีความสนใจใฝ่รู้อย่างกว้างขวาง
- ชอบเป็นผู้นำกลุ่ม
- เป็นคนมีอารมณ์ขัน
- ชอบอาสาเป็นคนจัดการในทุกเรื่อง
- ชอบเล่นหรืออยู่กับคนหมู่มาก
- ไวต่อความรู้สึกของผู้อื่น
- มีวิธีการสื่อสารและปฏิบัติกับบุคคลต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมกับ สถานการณ์
- สามารถจับประเด็นปัญหาและเข้าถึงต้นเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้ อย่างรวดเร็ว
- มักถูกเรียกร้องจากกลุ่มให้เป็นผู้นำในการเล่นเกมหรือทำกิจกรรม ต่าง ๆ
- เพื่อน ๆ ชอบที่จะเล่นด้วย
- มีความสามารถในการตัดสินใจ
- สามารถวางแผนและจัดการเรื่องต่าง ๆ ได้ดี
- มีความรับผิดชอบสูง เอาใจใส่ในงานและตั้งใจทำให้ดีที่สุด
- สร้างศรัทธา ความเชื่อ และสามารถชักจูงคนอื่นให้คล้อยตามได้
- มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับทุกเพศ ทุกวัย ชอบทำความรู้จักกับผู้คน
- เป็นคนกว้างขวาง เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในกลุ่ม
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี 18. ชอบทำงานหลายอย่างและทำอย่างทุ่มเท
- พร้อมที่จะรับความคิดใหม่ ๆ และคำวิพากษ์ วิจารณ์
- กล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ กล้ารับผิดชอบ
- กล้าแสดงความคิดเห็นในชุมชน
- สามารถควบคุมการดำเนินงานในกลุ่มให้บรรลุเป้าหมายได้
- มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง ไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มเพื่อนหรืออยู่ในกลุ่ม ผู้ใหญ่
- ปรับ ตัวต่อสถานการณ์ใหม่ได้ดี (มีความคิดและการกระทำที่ยืดหยุ่น ควบคุมอารมณ์และความรู้สึกได้ หนักแน่นไม่หวั่นไหวง่าย เช่น ไม่รู้สึกรำคาญหรืออารมณ์เสียเมื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากกิจวัตร ประวำวัน)
- มีความเข้าใจลึกซึ้งและว่องไวในเรื่องเหตุผลและผลที่เกี่ยวข้องกับ พฤติกรรมของคน
- ชอบคบคิดปัญหายาก ๆ เกี่ยวกับสังคม (อาจเป็นสังคมในบ้าน โรงเรียน หรือชุมชนก็ได้)
- ไม่ยอมจำนนต่อปัญหาหรืออุปสรรคใด ๆ
- รู้จักใช้หลักการหรือแนวคิดใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหา
- มีความ คิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางการจัดระบบทางสังคม (เช่น เมื่อเห็น ความไม่ยุตธรรม อาจริเริ่มนำกลุ่มเพื่อหาทางแก้ไข โดยไม่ปล่อยให้ ผ่านไป ฯลฯ)
- แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
- กล้าเสี่ยง
- สนุกกับงานที่ต้องตัดสินใจ
- รู้จักใช้ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์
- รักความยุติธรรม
7. ด้านศิลปะ
- ชอบหาเวลาว่างขีดเขียน วาดภาพ แกะสลักหรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับ ศิลปะ
- สนใจเรื่องสี ความงดงามของภาพวาดหรืองานทางศิลปะ
- ชอบและสนใจร่วมกิจกรรมทางศิลปะ
- มีสมาธินานถ้าทำงานศิลปะ
- หมกมุ่นกับงานศิลปะอย่างจริงจังและมีความสุขที่ได้ทำงานศิลปะ
- สนใจงานทางศิลปะ
- ชอบอ่านประวัติและผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงแขนงต่าง ๆ
- ชอบแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานศิลปะ
- ชอบสะสมผลงานด้านศิลปะ
- อยากจะประกอบอาชีพทางศิลปะ เช่น เป็นนักแสดง จิตรกร เป็นต้น
- มีจินตนาการดี สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้หลายมิติ
- มีประสาทสัมผัส มือ - ตา ดีเยี่ยมตั้งแต่เยาว์วัย
- มีทักษะการวาดหรือขีดเขียนเส้นก้าวหน้ากว่าเพื่อน ๆ
- มีความคิดและความรู้สึกที่เป็นอิสระ
- มีความสามารถในการสร้างผลงานด้านศิลปะ (เช่น ภาพวาด งานปั้น งานแกะสลัก เป็นต้น) ได้อย่างสร้างสรรค์กว่าผู้อื่น
- สามารถใช้กิริยาท่าทางเพื่อสื่ออารมณ์ความรู้สึกนึกคิดของตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้เป็นอย่างดี
- แสดงออกถึงความสามารถในการจิตนาการอย่างโดดเด่น
- สามารถดัดแปลงวัสดุให้เป็นงานศิลปะได้
- สามารถผสมผสานความคิด จินตนาการ และอารมณ์ออกมาเป็น งานศิลปะที่กระตุ้นความรู้สึกและอารมณ์ของผู้พบเห็นได้
- ออกแบบท่ารำ ท่าเต้น ได้เหมาะกับเพลง
- มีรสนิยมกับงานศิลปะ
- มีความเชื่อมั่นตัวเองสูงเมื่อทำงานศิลปะ
- มีความสามารถที่จะทำเรื่องธรรมดาให้เป็นงานศิลปะที่พิเศษขึ้นได้
- มีลักษณะงานเฉพาะตัวและมีวิธีสร้างงานทางศิลปะอย่างไม่ซ้ำแบบ ซึ่งอาจแตกต่างจากประเพณีนิยมหรือที่ปฏิบัติมา
- มีความรู้สึกไวเป็นพิเศษต่อสิ่งแวดล้อม เป็นนักสังเกตที่เฉียบแหลม มองเห็นความผิดปรกติในเรื่องที่คนอื่นมองข้ามไป
- มีอารมณ์อ่อนไหว
8. ด้านดนตรี
- ชอบดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ
- กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมทางดนตรี
- ชอบศึกษา ติดตามประวัติและผลงานของนักดนตรีที่มีชื่อเสียง
- ชอบใช้เวลาว่างให้กับดนตรี (อาจเป็นการร้อง การเล่นดนตรี หรือ แต่งเพลง)
- อยากแสดงดนตรีไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงหรือเล่นเครื่องดนตรี
- ติดตามรายการแสดงดนตรีและเข้าร่วมฟังทุกครั้งที่มีโอกาส
- ชอบคบหาพูดคุยกับคนที่มีความสนใจทางดนตรี
- สนใจที่จะศึกษาค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับดนตรีเพิ่มขึ้นด้วยตนเอง
- ฝึกซ้อมเล่นดนตรีหรือร้องเพลงเป็นประจำ
- สมัครประกวดเล่นดนตรีหรือร้องเพลงทุกครั้งที่มีโอกาส
- อยากเป็นนักดนตรีหรือนักร้องที่มีชื่อเสียง
- สะสมเพลงและข่าวในวงการเพลง
- ชอบสะสมของที่ระลึกหรือของใช้เกี่ยวกับดนตรี เช่น เข็มกลัดรูป ตัวโน้ต ฯลฯ
- สนใจอยากจะมีอาชีพทางดนตรี เช่น เป็นนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง ฯลฯ
- สามารถเรียนรู้ที่จะเล่นเครื่องดนตรีชนิดต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
- สามารถรับรู้และเลียนเสียงต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ
- สามารถเล่นดนดรีตามเสียงเพลงที่ได้ยินได้
- มีความเข้าใจและสามารถที่จะใช้เสียงต่าง ๆ ให้บังเกิดต่อความรู้สึก ของคนอื่น
- เต้น เคลื่อนไหว โยกหัว หรือปรบมือสอดคล้องกับจังหวะเสียงเพลง ได้เป็นอย่างดี
- สามารถแยกแยะเพลงที่มีท่วงทำนองคล้ายกันได้อย่างแม่นยำ
- สามารถบอกได้ว่าเพลงที่ได้ยินเล่นด้วยเครื่องดนตรีชนิดใด
- มีความมั่นใจในการวิเคราะห์เพลงที่ฟังได้ว่าเพลงใด "ดี" หรือ "ไม่ดี"
- รับรู้ความแตกต่างของเสียงดนตรีได้อย่างละเอียดทั้งระดับเสียง ความดัง และจังหวะ
- สามารถสนองตอบต่อจังหวะดนตรีด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย
- มีความเชื่อมั่นที่จะเล่นดนตรีหรือร้องเพลง
- สามารถริเริ่มสร้างท่วงทำนองได้
- ปรับท่วงทำนอง เนื้อร้องให้เป็นไปตามต้องการได้
- ดัดแปลงวัสดุเหลือใช้ให้เป็นเครื่องดนตรีง่าย ๆ ได้
- จำเนื้อเพลงได้แม่นยำ
- คิดริเริ่มแต่งเพลงใหม่ ๆ
- รู้ว่าตนเองมีความสามารถทางดนตรีด้านใดเป็นพิเศษ
9. ด้านกีฬา
- สนุกสนานกับการเคลื่อนไหว ออกกำลัง เช่น การวิ่ง การกระโดด การปีนป่าย ฯลฯ
- สนใจอ่านและติดตามข่าวกีฬาหรือนักกีฬาที่ตนเองชอบ
- กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกีฬา
- ชอบใช้เวลาว่างในการเล่นกีฬา
- เป็นผู้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง
- มีสมาธิในการเล่นกีฬาได้ แม้จะมีเสียงรบกวน เช่น เสียงเชียร์หรือ เสียงโห่ฮาของผู้ชม
- สนใจหาความรู้เรื่องการออกกำลังกาย
- แสดงความสนใจที่จะมีอาชีพทางการกีฬา
- มีความสามารถในการเล่นท่าพื้นฐานของกีฬาประเภทต่าง ๆ ได้
- ชอบคิดวิธีใหม่ ๆ มาใช้กับการเล่นกีฬา
- เรียนรู้การใช้เครื่องมือทางกีฬาได้เร็วกว่าเด็กวัยเดียวกัน
- มีความสามารถในการควบคุมความสมดุลของร่างกายได้อย่าง โดดเด่น เช่น กระโดดยองๆ ขาเดียว เดินบนเส้นตรง
- มีความสามารถในการกำหนดทิศทาง ระยะทาง และเวลาได้ดี
- มีความอดทนในการซ้อมกีฬา
- สามารถเล่นกีฬาประเภทใดประเภทหนึ่งได้เป็นอย่างดี
- มีลักษณะการเล่นกีฬาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
- ชอบเล่นกีฬา
- ชอบทำงานหรือกิจกรรมที่ใช้การเคลื่อนไหวร่างกายมากกว่างาน หรือกิจกรรมที่ใช้ทักษะด้านอื่น ๆ
- สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการเล่นกีฬาได้เป็นอย่างดี
- มีความเชื่อมั่นในตนเองเมื่อเล่นกีฬา
- ได้รับเลือกเป็นตัวแทนแข่งขันกีฬา
- มี ลักษณะพิเศษทางร่างกายที่เป็นศักยภาพพื้นฐานทางกีฬาได้อย่างดี (เช่น มีกล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วงขาที่ยาวเหมาะที่จะเป็นนักวิ่ง หรือ มีร่างกายยืดหยุ่นเหมาะสมที่จะเป็นนักยิมนาสติก เป็นต้น)
- มีความสามารถที่จะควบคุมร่างกายให้เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว ว่องไว
- มีความสามารถเรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆ ด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย ได้ดีกว่าการใช้วิธีอื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น