วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

ลักษณะของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ

ลักษณะของเด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านต่าง ๆ มีดังนี้
1. ด้านสติปัญญา (การคิด)
2. ด้านความคิดสร้างสรรค์
3. ด้านคณิตศาสตร์
4. ด้านวิทยาศาสตร์
5. ด้านภาษา
6. ด้านผู้นำ
7. ด้านศิลปะ
8. ด้านดนตรี
9. ด้านกีฬา

1. ด้านสติปัญญา (การคิด) มีลักษณะดังนี้
  1. มีความรู้สึกไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
  2. ช่างสังเกต สามารถมองเห็นรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ ได้ดี (มักมองเห็นอะไรได้มากกว่าคนอื่น)
  3. รับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
  4. ไม่ต้องการให้ใครมาขัดจังหวะในขณะจดจ่อกับกิจกรรมบางอย่าง
  5.  มีสมาธิในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้นาน โดยเฉพาะเวลาสนใจอะไรจะลืม เวลา
  6. จดจำสิ่งต่าง ๆ ได้รวดเร็ว (จำเร็ว)
  7. ระลึกข้อมูลได้รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ (จำแม่น)
  8. เบื่อหน่ายง่ายกับกิจกรรมที่เป็นกิจวัตรประจำวันของโรงเรียน
  9. ชอบคบคนที่มีอายุมากกว่า
  10. ชอบทำอะไรด้วยตัวเอง (ไม่อยากให้ผู้อื่นช่วยเหลือหรือถ้าช่วย ก็เพียงเล็กน้อย)
  11. ชอบทำงานคนเดียวหรืองานเดี่ยวมากกว่างานกลุ่ม
  12. ชอบทำกิจกรรมที่ยาก ท้าทายความสามารถ
  13. สนใจอ่านหนังสือที่ยากเกินวัย (เช่น หนังสือของผู้ใหญ่ หนังสือ เกี่ยวกับชีวประวัติของบุคคลสำคัญ และสารานุกรม เป็นต้น)
  14. รู้หรือสนใจในสิ่งที่ผู้ใหญ่เองก็ต้องประหลาดใจ (เพราะคาดไม่ถึงว่า วัยแค่นี้จะรู้หรือสนใจ)
  15. ทำงานที่ชอบได้ดีเกินคำสั่งหรือความคาดหมาย
  16. เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
  17. ใช้ภาษา (เช่น ศัพท์หรือโครงสร้างประโยค) ที่สูงเกินวัย
  18. เมื่อเข้าไปร่วมกิจกรรมใด ๆ ก็มีแนวโน้มจะทำได้ดี
  19. ชอบตั้งคำถามที่กระตุ้นความคิด
  20. สนใจเป็นพิเศษกับกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด
  21. ชอบจัดระบบระเบียบหรือโครงสร้างให้กับเหตุการณ์หรือสิ่งต่าง ๆ
  22. สามารถ คิดเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น สัญลักษณ์ ตัวเลข รวมทั้งคำนามธรรม (เช่น ประชาธิปไตย วินัย ความซื่อสัตย์ เป็นต้น) ได้อย่างลึกซึ้งกว่าเด็กวัยเดียวกัน
  23. อยากรู้อยากเห็นเป็นพิเศษ (ช่างซักถาม โดยเฉพาะเรื่องเหตุผล หรือถามในลักษณะ ถ้า………แล้ว)
  24. ชอบคาดคะเนสิ่งที่อาจเกิดขึ้นจากความคิด การกระทำ หรือการทดลอง ของตน
  25. มองเห็นความสัมพันธ์ของเหตุผลได้อย่างรวดเร็ว
  26. บอกความแตกต่างและความคล้ายคลึงกันของสิ่งต่าง ๆ ได้ดี
  27. ชอบจับประเด็นสำคัญหรือหลักการที่แอบแฝงอยู่ได้อย่างรวดเร็ว
  28. สามารถแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความคิดต่าง ๆ ที่ดูภายนอก คล้ายว่าจะไม่เกี่ยวข้องกันได้
  29. สามารถสรุปภาพรวมของสิ่งต่าง ๆ หรือเรื่องราวได้ดี
  30. ไม่ด่วนสรุปความรู้หรือข้อมูลต่าง ๆ โดยไม่วิเคราะห์หรือตรวจสอบ
  31. สามารถวางแผนได้อย่างสลับซับซ้อน
  32. นักเรียนเป็นคนมีอารมณ์ขัน
  33. สามารถใช้สามัญสำนึกประกอบการคิดหาคำตอบหรือแก้ปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
  34. สามารถผสมผสานความรู้ความคิด เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ มาแก้ปัญหาได้ดี
  35. นัก เรียนมีมาตรฐานสำหรับตัวเองสูง จึงไม่ค่อยพอใจกับผลงานของ ตัวเองง่ายนัก (นักเรียนชอบทำงานให้ดีที่สุด และไม่ชอบที่จะเห็น ผลงานแบบธรรมดาเหมือนกับที่คนอื่นเขาทำ)
  36. นักเรียนมักมีความรู้สึกรุนแรงเกี่ยวกับความถูก-ผิด-ดี-ชั่ว-ยุติธรรม- ไม่ยุติธรรม ฯลฯ
     
2. ด้านความคิดสร้างสรรค์
  1. ไม่ยอมให้ความร่วมมือถ้าไม่เห็นด้วย
  2. ไม่ร่วมกิจกรรมที่ไม่ชอบ
  3. ชอบทำงานคนเดียวเป็นเวลานาน ๆ
  4. มีความสนใจอย่างกว้างขวางในเรื่องต่าง ๆ
  5. ชอบซักถาม
  6. ชอบพูดเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์หรือวิธีการคิดแบบใหม่ ๆ
  7. เบื่อหน่ายกับความซ้ำซาก จำเจ
  8. กล้าทดลองทำเพื่อพิสูจน์ความคิดของตนเอง ถึงแม้จะไม่แน่ใจในผล ที่เกิดขึ้น
  9. มีอารมณ์ขันเป็นเนืองนิตย์
  10. มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย
  11. ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ เช่น ซาบซึ้งในดนตรีและศิลปะต่างๆ เป็นต้น
  12. ไม่หงุดหงิดกับความไร้ระเบียบหรือความยุ่งเหยิงที่คนอื่นทนไม่ได้
  13. ไม่สนใจว่าตนเองจะแปลกกว่าคนอื่น
  14. มีปฏิกริยาโต้แย้งเมื่อไม่เห็นด้วย
  15. ช่างจำรายละเอียดสิ่งต่าง ๆ เป็นอย่างดี
  16. ไม่ชอบการบังคับ กำหนดกฎเกณฑ์ ตีกรอบความคิดหรือให้ทำตาม กติกาต่าง ๆ
  17. ถ้าเป็นสิ่งที่ตนไม่สนใจหรือไม่เห็นด้วย จะหมดความสนใจง่าย ๆ
  18. ชอบเหม่อลอย สร้างจินตนาการ
  19. ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นได้ ถ้าอธิบายเหตุผล
  20. มีความคิดที่เป็นอิสระ ไม่ชอบทำตามคนอื่น
  21. มีความคิดยืดหยุ่น คิดได้หลายทิศทาง เช่น สามารถคิดแก้ปัญหา เดียวกันได้หลายวิธี เป็นต้น
  22. สามารถคิดหรือทำงานได้หลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน
  23. แสดงความคิดได้หลากหลายในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
  24. ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่เพื่อความแปลกใหม่
  25. ชอบมีคำถามแปลก ๆ ท้าทายให้คิด
  26. ชอบคิดหรือริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ มากกว่าคนอื่น
  27. ชอบเป็นคนแรกที่คิดหรือทำเรื่องใหม่ ๆ
  28. มีความรู้สึกรุนแรงเกี่ยวกับอิสรภาพและความเป็นอิสระทางความคิด
  29. ชอบหมกมุ่นกับความคิด
  30. ในสายตาของคนทั่วไปดูว่าเป็นคน "แปลก" กว่าคนอื่น
  31. เป็นคนไวต่อความคิดความรู้สึกของผู้อื่น
  32. เห็นความเชื่อมโยงหรือความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่าง ๆ ที่คนทั่วไป มองไม่เห็น
  33. มีความวิจิตรพิสดารในการทำสิ่งต่าง ๆ
  34. ช่างสังเกต สามารถเห็นรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ ที่ผู้อื่นไม่เห็น
  35. สามารถผสมผสานความคิดหรือสิ่งที่แตกต่างเข้าด้วยกัน โดยไม่มี ใครคิดและทำมาก่อน
     
3. ด้านคณิตศาสตร์
  1. ชอบอ่านประวัติและผลงานของนักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียง
  2. สนใจศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข เช่น ปฏิทิน เวลา แผนภูมิ เป็นต้น
  3. รักและหลงใหลในตัวเลข เช่น เลือกข้าวของเครื่องใช้ที่มีตัวเลข เป็นส่วนประกอบ เป็นต้น
  4. ชอบและคบหาพูดคุยกับคนที่มีความสนใจทางคณิตศาสตร์ (อาจเป็นคนวัยเดียวกันหรือต่างวัยก็ได้)
  5. ชอบเล่นตัวต่อยาก ๆ หรือของเล่นที่เกี่ยวกับการสร้างรูปทรง
  6. หมกมุ่น ครุ่นคิดและฝึกฝนโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่อง
  7. เบื่อโจทย์เลขหรือบทเรียนที่ไม่ท้าทาย ซ้ำซาก หรือง่ายเกินไป
  8. มีวิธีแปลกใหม่ในการแก้ปัญหาโจทย์ทางคณิตศาสตร์เอง ไม่ชอบ ทำตามวิธีคนอื่นที่เคยทำมา
  9. ลัดขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
  10. คิดโจทย์ปัญหาได้อย่างพลิกแพลง ซับซ้อน และมองเห็นแง่มุมที่คนอื่น คิดไม่ถึง
  11. เป็นคนมีจินตนาการดี สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้หลายมิติ
  12. เป็นคนช่างคิด มีวิธีคิดที่ดี มีไหวพริบ
  13. เข้าใจความหมายของจำนวนและตัวเลขอย่างรวดเร็ว
  14. มีเหตุผลเป็นหลักในการตัดสินใจ
  15. ชอบตั้งคำถามที่เป็นเหตุต่อกัน เช่น ถ้า……แล้ว……..ดังนั้น…… เพราะว่า…………...ถ้าไม่…………แล้ว……………
  16. ชอบวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์เรื่องต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล
  17. สนใจเรื่องนามธรรมที่เกี่ยวกับเวลา อากาศ และมิติของเวลา
  18. มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงโครงสร้างและความสมดุลของสิ่ง ต่าง ๆ
  19. เรียนรู้เกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้ อย่างรวดเร็ว
  20. ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์
  21. ชอบชั่ง ตวง วัด นับ
  22. ชอบจัดลำดับหมวดหมู่ สิ่งของ หรือวาดรูปในลักษณะที่เรียงจาก ขนาดใหญ่ไปหาเล็ก หรือเล็กไปหาใหญ่
  23. ได้คะแนนทดสอบทางคณิตศาสตร์สูง
  24. สรุปความคิดในเชิงคณิตศาสตร์ได้อย่างรวดเร็ว
  25. เชื่อมโยงประเด็นปัญหากับเรื่องอื่น ๆ ได้อย่างสมเหตุสมผล
  26. จดจำความสัมพันธ์ต่าง ๆ ของปัญหาและหลักการของคำตอบ ที่ผ่านมาได้ดี
  27. เชื่อมั่นในคำตอบหรือหลักเกณฑ์การคิดทางคณิตศาสตร์ของตนเอง
  28. มีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาเดียวกันได้หลายรูปแบบ
  29. ชอบโจทย์คณิตศาสตร์ที่ยาก
  30. มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของโครงสร้างและความสมดุลของ สิ่งต่าง ๆ
  31. มีแนวโน้มที่จะมองอะไร ๆ โยงมาเกี่ยวพันกับคณิตศาสตร์ได้หมด

4. ด้านวิทยาศาสตร์
  1. กระหายใคร่รู้ว่าสิ่งต่าง ๆ ทำงานได้อย่างไร
  2. ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์หรือการผลิตสิ่งต่าง ๆ หรือ หนังสือเกี่ยวกับธรรมชาติมากกว่าหนังสือนิยาย
  3. ชอบอ่านประวัตินักวิทยาศาสตร์ และชื่นชม อยากเป็นเหมือนนัก วิทยาศาสตร์ที่ตนชอบ
  4. มีความสุขกับการทำงานในกลุ่มเล็ก ๆ หรือทำงานคนเดียว
  5. มีความเชื่อมั่นในตนเอง
  6. ชอบอ่านหนังสือประเภทสืบสวนและแก้เกมปัญหาต่าง ๆ
  7. ชอบวิชาวิทยาศาสตร์
  8. มีผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ดีกว่าวิชาอื่น
  9. อยากทำงานทางด้านวิทยาศาสตร์
  10. ใช้เวลาว่างทำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์
  11. ชอบคบหาพูดคุยกับผู้ที่มีความสนใจทางวิทยาศาสตร์ (อาจเป็น คนวัยเดียวกันหรือต่างวัยก็ได้)
  12. เป็นคนมีความอดทนสูง
  13. มองเห็นปัญหาที่คนอื่นมองไม่เห็น
  14. มองเห็นรูปแบบของสิ่งต่างๆ ในลักษณะของความสมดุลหรือไม่สมดุล
  15. มองเห็นโครงสร้างของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย
  16. เห็นความเชื่อมโยงของปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
  17. ชอบตั้งคำถามที่ตอบได้ยาก เช่น โลกเกิดได้อย่างไร ฯลฯ
  18. อยากเรียน อยากรู้ มีคำถามมากมายตลอดเวลา
  19. ชอบถอดของเล่นออกมาพิสูจน์เป็นชิ้น ๆ (บางทีอาจใส่กลับเข้าไป อย่างเดิมไม่ได้)
  20. มักคิดแล้วทดลองทำเพื่อดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะเป็นอย่างไรต่อไป หรือพิสูจน์ความคิดของตนเอง
  21. ชอบทำงานที่ต้องลงมือปฏิบัติ ทดลอง หรือพิสูจน์
  22. ชอบงานที่ยากและท้าทายความสามารถ
  23. มีปฏิภาณไหวพริบดี
  24. มีความสนใจ ใฝ่รู้ และกระหายที่จะหาเหตุผลของสิ่งต่าง ๆ
  25. เข้าใจความสัมพันธ์ของเหตุผลและผลเกินวัย
  26. ชอบวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์เรื่องต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล
  27. เป็นคนช่างสังเกตและมักสังเกตอย่างลึกซึ้งใกล้ชิด เช่น เฝ้ามองดู จับต้อง ดม เป็นต้น
  28. สามารถ โต้แย้ง ตั้งคำถาม ซักถาม หรืออธิบายเหตุผลต่างๆ โดยใช้ หลักเหตุผลหรือเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น ถ้า……...แล้ว ดังนั้น………. เพราะว่า…………ถ้าไม่………….แล้ว ฯลฯ
  29. เป็นคนช่างสงสัย
  30. ชอบจัดลำดับ จัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆ ให้เป็นระบบหรือเป็นขั้นเป็นตอน ทั้งสิ่งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม
  31. ชอบสะสมของแล้วนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ อย่างน่าสนใจ
  32. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงาน
  33. มีจินตนาการดี

5. ด้านภาษา
  1. พูดได้เร็วกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
  2. ชอบท่องและจดจำศัพท์ บทนิพนธ์ โคลง กลอนต่าง ๆ
  3. สนใจอ่านทุกอย่างที่ผ่านพบ เช่น ป้ายชื่อ หรือป้ายข้อความต่างๆ
  4. มีความสนใจที่จะเขียนหนังสือก่อนเด็กวัยเดียวกัน
  5. ชอบเล่านิทาน
  6. ชอบอ่านหนังสือ
  7. ชอบจดบันทึก
  8. เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาทุกครั้งที่มีโอกาส
  9. ชอบมีหนังสือติดตัว
  10. ชอบเขียนเรื่อง แต่งเรื่องราวต่าง ๆ เช่น นิทาน โคลง กลอน สารคดี เป็นต้น
  11. อ่านหนังสือได้เองก่อนเด็กวัยเดียวกัน
  12. รู้และจำคำศัพท์ ชื่อของสิ่งต่าง ๆ บทประพันธ์ โคลง กลอน หรือ เรื่องราวต่าง ๆ ได้เร็วและมากกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
  13. พูดหรือเขียนได้ดี รู้จักใช้คำที่เหมาะสมเรียบเรียงเป็นภาษาที่สละสลวย งดงาม
  14. สามารถพูดหรือเขียนแสดงความคิด ความต้องการ หรือความรู้สึก ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจน
  15. สามารถอธิบายหรือบรรยายความหมายของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน โดยใช้ถ้อยคำที่รัดกุมและเหมาะสม
  16. เข้าใจเรื่องที่อ่านหรือฟังได้อย่างรวดเร็วและแจ่มแจ้ง
  17. สามารถเข้าใจความหมายลึกซึ้งที่แฝงอยู่ในเรื่องที่อ่านหรือฟังได้
  18. รู้จักใช้คำเปรียบเทียบเพื่ออธิบายให้เข้าใจความหมายได้แจ่มชัด
  19. มีความสามารถในการเล่าเรื่องได้อย่างสนุกสนาน ชวนติดตาม
  20. สามารถเรียนภาษาต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
  21. สามารถวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์จากเรื่องที่อ่านหรือฟังได้
  22. สามารถแสดงแนวความคิดใหม่ ๆ จากเรื่องที่อ่านหรือฟังได้
  23. ใช้ภาษาที่ทำให้เกิดจินตนาการได้อย่างแจ่มชัดและมีสีสัน
  24. ใช้คำบรรยายให้เห็นความงามและแสดงถึงอารมณ์ที่ละเอียดอ่อนได้
  25. ใช้ภาษาที่สละสลวย ลึกซึ้ง งดงาม และก้าวหน้าเกินวัย
  26. สามารถ เขียนหรือแต่งเรื่องราวจากความคิดของตนเองหรือจากการ เชื่อมโยงสิ่งที่อ่านหรือฟังมาได้อย่างสร้างสรรค์ สลับซับซ้อน พิสดาร และเต็มไปด้วยจินตนาการ
  27. ประสบความสำเร็จในการพูดที่มีแบบแผน เช่น การโต้วาที กลอนสด พูดชักชวน เป็นต้น
  28. สนใจและชอบศึกษาที่มาของคำศัพท์ต่าง ๆ
  29. ชอบแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาษาที่ตนเองใช้หรือภาษาที่ได้ ผ่านพบ เช่น ภาษาในสื่อมวลชน
  30. ชอบเล่นเกมหรือทำกิจกรรมทางภาษา เช่น ปริศนาอักษรไขว้
  31. ชอบสร้างศัพท์หรือสำนวนแปลก ๆ ขึ้นใช้เอง

6. ด้านผู้นำ
  1. มีความสนใจใฝ่รู้อย่างกว้างขวาง
  2. ชอบเป็นผู้นำกลุ่ม
  3. เป็นคนมีอารมณ์ขัน
  4. ชอบอาสาเป็นคนจัดการในทุกเรื่อง
  5. ชอบเล่นหรืออยู่กับคนหมู่มาก
  6. ไวต่อความรู้สึกของผู้อื่น
  7. มีวิธีการสื่อสารและปฏิบัติกับบุคคลต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมกับ สถานการณ์
  8. สามารถจับประเด็นปัญหาและเข้าถึงต้นเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้ อย่างรวดเร็ว
  9. มักถูกเรียกร้องจากกลุ่มให้เป็นผู้นำในการเล่นเกมหรือทำกิจกรรม ต่าง ๆ
  10. เพื่อน ๆ ชอบที่จะเล่นด้วย
  11. มีความสามารถในการตัดสินใจ
  12. สามารถวางแผนและจัดการเรื่องต่าง ๆ ได้ดี
  13. มีความรับผิดชอบสูง เอาใจใส่ในงานและตั้งใจทำให้ดีที่สุด
  14. สร้างศรัทธา ความเชื่อ และสามารถชักจูงคนอื่นให้คล้อยตามได้
  15. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับทุกเพศ ทุกวัย ชอบทำความรู้จักกับผู้คน
  16. เป็นคนกว้างขวาง เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในกลุ่ม
  17. ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี 18. ชอบทำงานหลายอย่างและทำอย่างทุ่มเท
  18. พร้อมที่จะรับความคิดใหม่ ๆ และคำวิพากษ์ วิจารณ์
  19. กล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ กล้ารับผิดชอบ
  20. กล้าแสดงความคิดเห็นในชุมชน
  21. สามารถควบคุมการดำเนินงานในกลุ่มให้บรรลุเป้าหมายได้
  22. มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง ไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มเพื่อนหรืออยู่ในกลุ่ม ผู้ใหญ่
  23. ปรับ ตัวต่อสถานการณ์ใหม่ได้ดี (มีความคิดและการกระทำที่ยืดหยุ่น ควบคุมอารมณ์และความรู้สึกได้ หนักแน่นไม่หวั่นไหวง่าย เช่น ไม่รู้สึกรำคาญหรืออารมณ์เสียเมื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากกิจวัตร ประวำวัน)
  24. มีความเข้าใจลึกซึ้งและว่องไวในเรื่องเหตุผลและผลที่เกี่ยวข้องกับ พฤติกรรมของคน
  25. ชอบคบคิดปัญหายาก ๆ เกี่ยวกับสังคม (อาจเป็นสังคมในบ้าน โรงเรียน หรือชุมชนก็ได้)
  26. ไม่ยอมจำนนต่อปัญหาหรืออุปสรรคใด ๆ
  27. รู้จักใช้หลักการหรือแนวคิดใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหา
  28. มีความ คิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางการจัดระบบทางสังคม (เช่น เมื่อเห็น ความไม่ยุตธรรม อาจริเริ่มนำกลุ่มเพื่อหาทางแก้ไข โดยไม่ปล่อยให้ ผ่านไป ฯลฯ)
  29. แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
  30. กล้าเสี่ยง
  31. สนุกกับงานที่ต้องตัดสินใจ
  32. รู้จักใช้ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์
  33. รักความยุติธรรม

7. ด้านศิลปะ
  1. ชอบหาเวลาว่างขีดเขียน วาดภาพ แกะสลักหรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับ ศิลปะ
  2. สนใจเรื่องสี ความงดงามของภาพวาดหรืองานทางศิลปะ
  3. ชอบและสนใจร่วมกิจกรรมทางศิลปะ
  4. มีสมาธินานถ้าทำงานศิลปะ
  5. หมกมุ่นกับงานศิลปะอย่างจริงจังและมีความสุขที่ได้ทำงานศิลปะ
  6. สนใจงานทางศิลปะ
  7. ชอบอ่านประวัติและผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงแขนงต่าง ๆ
  8. ชอบแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานศิลปะ
  9. ชอบสะสมผลงานด้านศิลปะ
  10. อยากจะประกอบอาชีพทางศิลปะ เช่น เป็นนักแสดง จิตรกร เป็นต้น
  11. มีจินตนาการดี สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้หลายมิติ
  12. มีประสาทสัมผัส มือ - ตา ดีเยี่ยมตั้งแต่เยาว์วัย
  13. มีทักษะการวาดหรือขีดเขียนเส้นก้าวหน้ากว่าเพื่อน ๆ
  14. มีความคิดและความรู้สึกที่เป็นอิสระ
  15. มีความสามารถในการสร้างผลงานด้านศิลปะ (เช่น ภาพวาด งานปั้น งานแกะสลัก เป็นต้น) ได้อย่างสร้างสรรค์กว่าผู้อื่น
  16. สามารถใช้กิริยาท่าทางเพื่อสื่ออารมณ์ความรู้สึกนึกคิดของตน ให้ผู้อื่นเข้าใจได้เป็นอย่างดี
  17. แสดงออกถึงความสามารถในการจิตนาการอย่างโดดเด่น
  18. สามารถดัดแปลงวัสดุให้เป็นงานศิลปะได้
  19. สามารถผสมผสานความคิด จินตนาการ และอารมณ์ออกมาเป็น งานศิลปะที่กระตุ้นความรู้สึกและอารมณ์ของผู้พบเห็นได้
  20. ออกแบบท่ารำ ท่าเต้น ได้เหมาะกับเพลง
  21. มีรสนิยมกับงานศิลปะ
  22. มีความเชื่อมั่นตัวเองสูงเมื่อทำงานศิลปะ
  23. มีความสามารถที่จะทำเรื่องธรรมดาให้เป็นงานศิลปะที่พิเศษขึ้นได้
  24. มีลักษณะงานเฉพาะตัวและมีวิธีสร้างงานทางศิลปะอย่างไม่ซ้ำแบบ ซึ่งอาจแตกต่างจากประเพณีนิยมหรือที่ปฏิบัติมา
  25. มีความรู้สึกไวเป็นพิเศษต่อสิ่งแวดล้อม เป็นนักสังเกตที่เฉียบแหลม มองเห็นความผิดปรกติในเรื่องที่คนอื่นมองข้ามไป
  26. มีอารมณ์อ่อนไหว

8. ด้านดนตรี
  1. ชอบดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ
  2. กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมทางดนตรี
  3. ชอบศึกษา ติดตามประวัติและผลงานของนักดนตรีที่มีชื่อเสียง
  4. ชอบใช้เวลาว่างให้กับดนตรี (อาจเป็นการร้อง การเล่นดนตรี หรือ แต่งเพลง)
  5. อยากแสดงดนตรีไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงหรือเล่นเครื่องดนตรี
  6. ติดตามรายการแสดงดนตรีและเข้าร่วมฟังทุกครั้งที่มีโอกาส
  7. ชอบคบหาพูดคุยกับคนที่มีความสนใจทางดนตรี
  8. สนใจที่จะศึกษาค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับดนตรีเพิ่มขึ้นด้วยตนเอง
  9. ฝึกซ้อมเล่นดนตรีหรือร้องเพลงเป็นประจำ
  10. สมัครประกวดเล่นดนตรีหรือร้องเพลงทุกครั้งที่มีโอกาส
  11. อยากเป็นนักดนตรีหรือนักร้องที่มีชื่อเสียง
  12. สะสมเพลงและข่าวในวงการเพลง
  13. ชอบสะสมของที่ระลึกหรือของใช้เกี่ยวกับดนตรี เช่น เข็มกลัดรูป ตัวโน้ต ฯลฯ
  14. สนใจอยากจะมีอาชีพทางดนตรี เช่น เป็นนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง ฯลฯ
  15. สามารถเรียนรู้ที่จะเล่นเครื่องดนตรีชนิดต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
  16. สามารถรับรู้และเลียนเสียงต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ
  17. สามารถเล่นดนดรีตามเสียงเพลงที่ได้ยินได้
  18. มีความเข้าใจและสามารถที่จะใช้เสียงต่าง ๆ ให้บังเกิดต่อความรู้สึก ของคนอื่น
  19. เต้น เคลื่อนไหว โยกหัว หรือปรบมือสอดคล้องกับจังหวะเสียงเพลง ได้เป็นอย่างดี
  20. สามารถแยกแยะเพลงที่มีท่วงทำนองคล้ายกันได้อย่างแม่นยำ
  21. สามารถบอกได้ว่าเพลงที่ได้ยินเล่นด้วยเครื่องดนตรีชนิดใด
  22. มีความมั่นใจในการวิเคราะห์เพลงที่ฟังได้ว่าเพลงใด "ดี" หรือ "ไม่ดี"
  23. รับรู้ความแตกต่างของเสียงดนตรีได้อย่างละเอียดทั้งระดับเสียง ความดัง และจังหวะ
  24. สามารถสนองตอบต่อจังหวะดนตรีด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย
  25. มีความเชื่อมั่นที่จะเล่นดนตรีหรือร้องเพลง
  26. สามารถริเริ่มสร้างท่วงทำนองได้
  27. ปรับท่วงทำนอง เนื้อร้องให้เป็นไปตามต้องการได้
  28. ดัดแปลงวัสดุเหลือใช้ให้เป็นเครื่องดนตรีง่าย ๆ ได้
  29. จำเนื้อเพลงได้แม่นยำ
  30. คิดริเริ่มแต่งเพลงใหม่ ๆ
  31. รู้ว่าตนเองมีความสามารถทางดนตรีด้านใดเป็นพิเศษ

9. ด้านกีฬา
  1. สนุกสนานกับการเคลื่อนไหว ออกกำลัง เช่น การวิ่ง การกระโดด การปีนป่าย ฯลฯ
  2. สนใจอ่านและติดตามข่าวกีฬาหรือนักกีฬาที่ตนเองชอบ
  3. กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกีฬา
  4. ชอบใช้เวลาว่างในการเล่นกีฬา
  5. เป็นผู้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง
  6. มีสมาธิในการเล่นกีฬาได้ แม้จะมีเสียงรบกวน เช่น เสียงเชียร์หรือ เสียงโห่ฮาของผู้ชม
  7. สนใจหาความรู้เรื่องการออกกำลังกาย
  8. แสดงความสนใจที่จะมีอาชีพทางการกีฬา
  9. มีความสามารถในการเล่นท่าพื้นฐานของกีฬาประเภทต่าง ๆ ได้
  10. ชอบคิดวิธีใหม่ ๆ มาใช้กับการเล่นกีฬา
  11. เรียนรู้การใช้เครื่องมือทางกีฬาได้เร็วกว่าเด็กวัยเดียวกัน
  12. มีความสามารถในการควบคุมความสมดุลของร่างกายได้อย่าง โดดเด่น เช่น กระโดดยองๆ ขาเดียว เดินบนเส้นตรง
  13. มีความสามารถในการกำหนดทิศทาง ระยะทาง และเวลาได้ดี
  14. มีความอดทนในการซ้อมกีฬา
  15. สามารถเล่นกีฬาประเภทใดประเภทหนึ่งได้เป็นอย่างดี
  16. มีลักษณะการเล่นกีฬาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  17. ชอบเล่นกีฬา
  18. ชอบทำงานหรือกิจกรรมที่ใช้การเคลื่อนไหวร่างกายมากกว่างาน หรือกิจกรรมที่ใช้ทักษะด้านอื่น ๆ
  19. สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการเล่นกีฬาได้เป็นอย่างดี
  20. มีความเชื่อมั่นในตนเองเมื่อเล่นกีฬา
  21. ได้รับเลือกเป็นตัวแทนแข่งขันกีฬา
  22. มี ลักษณะพิเศษทางร่างกายที่เป็นศักยภาพพื้นฐานทางกีฬาได้อย่างดี (เช่น มีกล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วงขาที่ยาวเหมาะที่จะเป็นนักวิ่ง หรือ มีร่างกายยืดหยุ่นเหมาะสมที่จะเป็นนักยิมนาสติก เป็นต้น)
  23. มีความสามารถที่จะควบคุมร่างกายให้เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว ว่องไว
  24. มีความสามารถเรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆ ด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย ได้ดีกว่าการใช้วิธีอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น