วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำสีให้มีฮาเล่น




แต่ถ้าบ้านไหนที่ลูกๆ เริ่มเบื่อสีเทียนแท่งเก่า และอยากจะเปลี่ยนบรรยากาศมาสัมผัสสีในรูปแบบที่เต็มไม้เต็มมือละก็ วันนี้เรามีสูตรทำสีมาฝากให้เด็กๆ ได้เล่นกันอย่างเต็มที่และไม่เป็นอันตรายด้วยค่ะ
สูตร 1 สีสันจากแป้งข้าวโพด
วิธีผสมสี:
ผสมน้ำ 2 ถ้วยตวง กับสีผสมอาหารเล็กน้อย กับแป้งข้าวโพด 6 ถ้วยตวง สีที่ได้จะมีลักษณะข้นเหนียวและลื่น
เล่นสีให้สนุก:
ถ้าเป็นไปได้ให้จัดกิจกรรมนี้นอกบ้าน เอาผ้าพลาสติกปูบริเวณที่จะเล่น ใส่ผ้ากันเปื้อนให้ลูกกันสีเลอะเสื้อผ้า ให้เด็กได้ล้วงสัมผัสสีลื่นๆ นั้นแล้วปาดป้ายลงบนกระดาษอย่างอิสระ
สูตร2 สีสันจากแป้งมัน
วิธีผสมสี:
ละลายแป้งมันสำปะหลังในน้ำเย็น นำไปต้มไฟอ่อนๆ คนไปเรื่อยๆ จนเหนียวเป็นกาวแบบแป้งเปียก เติมสีผสมอาหารลงไปตามชอบ บีบน้ำยาล้างจานผสมลงไปนิดหน่อย เพราะเวลาล้างมือสีจะได้ไม่ติดเล็บ
เล่นสีให้สนุก:
สีจะมีลักษณะเหนียวๆ หนืดๆ เด็กจะได้สัมผัสที่แปลกใหม่ แนะนำว่า ให้ทำเฉพาะแม่สี คือ เหลือง แดง น้ำเงิน เพื่อเวลาที่ลูกเล่นละเลงสีบนกระดาษ เขาจะได้เรียนรู้เรื่องการสร้างสรรค์สีใหม่ๆ ได้ด้วยตัวเอง
สูตร3 สีสันจากดอกไม้
วัตถุดิบสำหรับทำสี:
สีม่วง จากดอกอัญชัญ กระหล่ำปลีสีม่วง
สีเขียว จากเตยหอม
สีเหลือง จากดอกกรรณิการ์ ขมิ้น
สีแดง จากกระเจี๊ยบแดง
สีส้ม จากดอกคำฝอย
วิธีผสมสี:
ส่วนใหญ่วิธีการจะเหมือนกันคือ นำดอกใบมาตำหรือคั้นน้ำร้อน กรองเอาแต่น้ำ ถ้าอยากให้สีสดทนนาน แนะนำให้เติมเกลือลงไปสักหนึ่งช้อนชา
เล่นสีให้สนุก:
สีจะมีลักษณะบางใส แต่ที่พิเศษกว่าสีอื่นๆ คือ บางสี เช่น สีเขียวจากเตยหอม จะมีกลิ่นให้เด็กๆ ได้เรียนรู้จักกลิ่นและที่มาของสีต่างๆ ได้ด้วย
"อ้อ... เกือบลืมบอกไปว่า สีสันจากดอกไม้นี้ หากใช้ไม่หมดในวันเดียวก็สามารถเก็บใส่ขวดปิดฝาแช่ตู้เย็น เก็บไว้เล่นต่อได้อีกเป็นอาทิตย์ค่ะ"

ที่มา https://www.mommybear.net/parenting_guide/activity_zone/color_kid

1 ความคิดเห็น: