วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

เด็กพูดไม่ชัด พูดช้า


เด็กพูดไม่ชัด พูดช้า

    อาจเกิดจากสาเหตุดังนี้ 
1. สิ่งแวดล้อม ผู้ใกล้ชิดเด็กพูดไม่ชัด การพูดครั้งแรกขาดโอกาสในการเลียนแบบเสียงที่ถูกต้อง (เด็กที่มีพี่ลี้ยงเเป็นต่างด้าว) มีผลมากในการพูดไม่ชัดของเด็ก 
2. เด็กบางคนเกิดจากกายภาพ เช่น ระบบการได้ยินไม่ดี สมองสั่งงานแต่อวัยวะควบคุมการออกเสียงไม่ได้ หรือ เพดานอ่อนแอ เส้นยึดใต้ลิ้น เป็นต้น
3. การดูทีวี เล่นคอมพิวเตอร์ก็เป็นอุปสรรคทำให้เด็กมีปัญหา เด็กมักจะพูดเป็นภาษาต่างดาวสื่อสารกับผู้อื่นไม่เข้าใจ ชอบพูดคนเดียว เพราะการดูทีวี มีแสง สี เสียง ให้เด็กฟังซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว การเลียนแบบภาษาจากทีวี เป็นเรื่องยากสำหรับเด็กที่ยังไม่พร้อมในการพูด 
  สำหรับเด็กที่ออกเสียงพยัญชนะบางตัวไม่ชัด หรือผิดเพี้ยนไป ยังเป็นเรื่องปกติของเด็กวัยนี้ แต่เมื่ออายุถึง 4 ขวบ ถ้ายังพูดไม่ชัดก็ควรไปพบแพทย์ทางด้านพัฒนาการเด็ก เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ถูกจุด
  ส่วนวิธีการที่คุณพ่อ คุณแม่ จะช่วยลูกให้ออกเสียงพยัญชนะให้ถูกต้องและชัดเจน ถ้าคำไหนที่ลูกพูดผิดก็แก้ด้วยวิธี การพูดชัดๆ ช้าๆ ให้ลูกฟัง หรือให้ลูกพูดตามแต่อย่าตอกย้ำบ่อยๆ ว่าเป็นการพูดผิด เพราะว่าจะทำให้ลูกขาดความมั่นใจ อีกวิธีหนึ่งคือการหานิทานประเภทคำคล้องจองให้ลูกฝึกท่อง หาบัตรภาพมาฝึกลูกให้พูดเป็นประโยคเล่นเกมกับลูก เช่น ภาพคนแบกอ้อย ภาพเสืออยู่ในคอก ลิงกินกล้วย เป็นต้น ทำบัตรภาพก็ควรเลือกคำที่ลูกพูดไม่ชัด เด็กจะสนุกและให้ความร่วมมือในการฝึก
  ผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดเด็กทั้งทางบ้านและโรงเรียนต้องช่วยฝึกทักษะการพูด โดยวิธีการเป็นแบบอย่าง ในการพูดให้ชัดจากการพูดเป็นคำ เป็นประโยคสั้นๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน พัฒนาการของลูกน้อยจะดีขึ้นเอง ผู้ใหญ่ไม่ควรตอกย้ำจนลูกรู้สึกมีปมด้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น