วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

อัจฉริยะด้วยมือพ่อแม่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีคนให้หนังสือภรรยาผมมาเล่มหนึ่งขื่อว่า อัจฉริยะด้วยมือพ่อแม่ ของ บริษัท รักลูกกรุ๊ป จำกัด เพิ่งพิมพ์เป็นครั้งแรก ในเดือนมีนาคม 2552 นี้เองราคา 250 บาท                              
                                                    
จริง ๆ ลูกผมก็เป็นเด็กธรรมดาทั่ว ๆ ไปแหละครับ  แต่คนให้เขาคงปรารถนาดี อยากให้อ่านวิธีการเลี้ยงดูของพ่อแม่คู่หนึ่งซึ่งมีลูกเป็นเด็กมีพรสวรรค์ (Gifted Child) ว่ามีวิธีการดูแลและให้การศึกษาอย่างไร
ผม เป็นหนอนหนังสืออยู่แล้ว เห็นหนังสืออะไรก็อ่านหมด เพราะเชื่อว่าหนังสือแต่ละเล่มก็มีข้อดีทั้งนั้นแหละครับ อยู่ที่ว่าจะดีมาก หรือดีน้อยก็แค่นั้นเอง  
แต่ เล่มนี้ดีมากนะครับ พอผมอ่านจบ ก็เลยอยากแนะนำให้ผู้อ่านที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ไปหามาอ่านกันบ้าง ถึงแม้ลูกเราจะไม่ใช่เด็กอัจฉริยะในตอนนี้ก็อ่านได้ครับ เพราะมีเทคนิคการเลี้ยงลูกดี ๆ ตั้งหลายอย่างให้เราได้เรียนรู้
หนังสือเล่มนี้ พูดถึงเด็กผู้ชายคนหนึ่ง ชื่อ ด.ช.ธนัช  เปลวเทียนยิ่งทวี วัย 6 ขวบ ผู้มีความสามารถโดดเด่น  รอบด้านเกินวัย
จนทำให้สื่อต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจ สัมภาษณ์เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และรายการโทรทัศน์หลายครั้งหลายหน
ทั้งยังมีเว็บไซต์ส่วนตัว www.squidoo.com/dhanat รวบรวมภาพวาดแนวนามธรรม และการแสดงเดี่ยวไวโอลินบน YouTube ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมแล้ว 3,5000,000 ครั้ง
ภาพวาดของเขาสร้างชื่อเสียงจนได้ฉายาว่า ปิกัสโซน้อย 
นอกจากนี้ยังมีความสามารถเป็นเลิศอีกหลาย ๆ ด้าน เช่น ดนตรี  กีฬา วิชาการ ภาษาอังกฤษ ฯลฯ จนกล่าวได้ว่าเขาคือหนูน้อยอัจฉริยะ
น้อง ธนัชมีชีวิตที่ไม่ต่างจากเด็กทั่วไป ได้เล่นสนุกประสาเด็ก มีความร่าเริงแจ่มใสเต็มเปี่ยมด้วยพลังที่จะช่วยเหลือผู้อื่น และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ
และ โชคดีที่มีคุณพ่อคุณแม่อยู่ใกล้ชิดตลอดเวลา และไวพอจะสังเกตเห็นความพิเศษในตัวลูก พยายามหาทางส่งเสริมและพัฒนาความสามารถนั้นจนก้าวสู่ความเป็นเลิศ
ผู้ อ่านจะได้เห็นคุณพ่อคุณแม่คู่นี้ที่ทำงานเป็นทีม และพร้อมจะพาลูกไปค้นคว้าหาความรู้ใหม่ ๆ โดยทำทุกเรื่องให้เป็นเรื่องสนุกสำหรับเด็ก
เมื่อ การเรียนรู้ไม่ใช่ยาขมแต่เป็นขนมหวาน เด็กๆ ก็เพลิดเพลินได้ไม่รู้เบื่อ นี่คือหัวใจของการเรียนรู้ ที่เป็นมิตรกับสมองซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จในการสร้างลูกให้เป็นคนเก่งและคนดี
ซึ่ง คุณธนูและคุณวัชราภรณ์ เปลวเทียนยิ่งทวี (คุณพ่อและคุณแม่ของน้องธนัช) ได้ถ่ายทอดประสบการณ์และกลเม็ด เคล็ดลับทั้งหลายสู่ผู้อ่านเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาบุตรหลานของท่าน ด้วยความเชื่อว่า เด็กทุกคนมีพรสวรรค์อยู่ในตัว  ขอเพียงมีมือพ่อแม่ที่ประสานกันอย่างเหนียวแน่นเป็นผู้นำทาง
ต่อไปนี้ เป็นคำพูดบางส่วนของพ่อแม่ของน้องธนัช  ในส่วนคำนำของหนังสือเล่มนี้ครับ
จากใจพ่อแม่
จาก ชีวิตคู่ที่เคยมีกันเพียงสองคน จะไปไหน ทำอะไร อย่างไรและเมื่อไรก็ได้ ช่างเป็นชีวิตที่อิสระเสรี แต่พอมีชีวิตน้อย ๆ เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งชีวิตของเราก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
จาก ชีวิตผู้บริหารที่เคยจัดการกับธุรกิจน้อยใหญ่วันทั้งวัน ยุ่งแสนยุ่งจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน แต่เรากลับพบว่า เมื่อมีชีวิตน้อยๆ นี้มาอยู่กับเรา ที่เคยว่ายุ่ง ยังไม่สามารถเปรียบเทียบกับความยุ่งยากและเวลาเวลาที่เราต้องทุ่มเทให้กับ ชีวิตน้อยๆ นี้
24 ชั่วโมงในทุก ๆ วัน 7 วัน ในทุกสัปดาห์ไม่มีวันหยุด ห้ามลาป่วย ห้ามหยุดพักร้อน แต่ทุกวันก็เป็นวันที่สนุก ตื่นเต้น ท้าทาย และที่สำคัญที่สุด เป็นวันที่มีความสุข ทำให้วันคืนในทุกๆ วัน ของเราผ่านไปอย่างรวดเร็ว
ด้วยความสามารถและความสนใจในกิจกรรมหลากหลายของลูกทำให้ทั้งพ่อและแม่ต้องทุ่มเททั้งกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์และกำลังความสามารถ
 แทค ทีมช่วยกันบริหารเวลา บริหารการดำเนินชีวิต เพื่อให้ลูกน้อยได้พัฒนาศักยภาพของเขาอย่างเต็มที่ และมีความสุข ด้วยความมุ่มมั่นให้เขาเติบโตขึ้นเป็นคนดีมีคุณภาพของสังคม
หนังสือ เล่มนี้ เป็นความตั้งใจที่จะแบ่งปันประสบการณ์ตรงของพ่อแม่ที่ค้นพบความสามารถหลายๆ ด้าน ของลูกด้วยความบังเอิญแต่เมื่อได้พบ ก็ไม่ปล่อยให้สิ่งที่พบนั้นผ่านไป 
จะตั้งข้อสังเกต หาข้อมูล หาผู้รู้ หาวิธีทดสอบ ว่าสิ่งใดเป็นสิ่งที่ ใช่ และ ไม่ใช่ และเมื่อ ใช่ จะพัฒนาหรือส่งเสริมศักยภาพเหล่านั้นได้อย่างไร
ใน กระบวนการต่างๆ นี้ มีทั้งการลองผิดลองถูก การใช้เวลาหาข้อมูล การประเมินและปรับเปลี่ยนเทคนิคในแต่ละช่วงเวลา สรรหามุกหรือลูกเล่น เพื่อให้ลุกสนุกกับสิ่งที่ทำ
ซึ่ง จะเป็นประโยชน์และประหยัดเวลาแก่ผู้อ่านที่สามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาลูก ๆ ผู้เป็นที่รักโดยไม่ต้องเริ่มจากศูนย์อย่างที่เราเคยประสบมา
รายละเอียดเทคนิคโดยละเอียดคงต้องไปหาอ่านกันเองนะครับ  แต่ถ้าใครไม่อยากซื้อจะขอยืมจากผม ก็ติดต่อไปทางอีเมล์นะครับ 
โดย Pro.Trainer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น