วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

นักเรียนออกแบบ หรือ นักเลียนแบบ ?

นักเรียนออกแบบ หรือ นักเลียนแบบ ?





ในวิชา วาดเขียน วันนี้
ครูมาลี บอกให้ วาดรูป บ้าน
ให้ นักเรียน ใช้ จินตนาการ
ท้ายชั่วโมง มาส่งงาน ตามเวลา
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ฉันหยิบสี ออกมา จากกระเป๋า
หลับตาเอา นึกภาพ บ้านหรรษา
หยิบสีเขียว ขึ้นมา วาดหลังคา
มีปล่องไฟ สีฟ้า ตั้ง ๕ อัน

เพื่อเวลา วันคริสต์มาส นั้นมาถึง
ซานตาคลอส จะได้บึ่ง รีบมาหา
จำได้บ้าน หลังคา-เขียว ปล่องไฟ-ฟ้า
หย่อนของขวัญ ลงมา ๕ ช่องเล้ย !!

ส่วนตัวบ้าน ฉันละเลงด้วย สีแดง
เจาะช่องแสง เป็นรู เต็มข้างฝา
ให้ พระอาทิตย์ ส่องแสง ลอดเข้ามา
สว่างจ้า ทั้งวัน ไม่เปลืองไฟ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ฉันวาดบ้าน ให้สูง ตั้ง ๓ ชั้น
ห้องของฉัน สูงกว่า ต้นไม้ใหญ่
มองออกไป ข้างนอกได้ ไกลแสนไกล
กล้องดูดาว ตั้งไว้ ใช้ส่องดู

มีประตู เข้าบ้านได้ หลายๆ ด้าน
แต่ละบาน มีชื่อ เขียนแปะอยู่
นี่ของพ่อ นี่ของแม่ นี่ของปู่
ของฉันอยู่ บานเล็กสุด ติดบ่อปลา

ในบ่อปลา มีโลมา แสนใจดี
ให้ฉันขี่ ว่ายเล่น แสนเริงร่า
มีกระดาน จากห้องนอน ลื่นลงมา
บ้านหรรษา ฉันสนุก กว่าใครๆ

กริ๊งๆๆ เสียงกระดิ่ง ดังขึ้น
ครูมาลี ลุกยืน ร้องเสียงใส
“เอ้า นักเรียน รีบมาส่ง งานไวไว
ครู จะให้ คะแนน และรางวัล”
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สักพักหนึ่ง ครูมาลี ก็ยืนขึ้น
ถือภาพวาด ในมือ เรียกชื่อฉัน
“ด.ญ.ทอฝัน มาหาครู อย่างเร็วพลัน
มาพร้อมกัน กับ ด.ช. เจตนา

“ทอฝันจ๋า หนูวาด อะไรมาส่ง
ครูตกลง ให้วาดบ้าน นะหนูจ๋า”
ฉันงุนงง “นี่ค่ะบ้าน นี่ไงคะ..หลังคา
นี่...โลมา นี่...บ่อน้ำ นั่น...ปล่องไฟ”

ครูมาลี ฟังจบ หัวเราะร่า
“ทอฝันจ๋า บ้านแบบนี้ มีที่ไหน
บ้านสีแดง หลังคาเขียว เปรี้ยวเกินไป
แล้วจะมี ปล่องไฟทำไม ตั้งหลายอัน

ไม่เคยเจอ บ้านที่ไหน เค้าเจาะรู
มีประตู หลายบาน น่าขบขัน
ปลาโลมา บ้านใคร เค้าเลี้ยงกัน
สไลเดอร์ ยาวๆ นั่น อันตราย”
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

“ด.ช.เจตนา หยิบงานเธอ มาให้ครู
นี่สิหนู บ้านที่ถูก ตามใจหมาย
หลังคาจั่ว บ้านสี่เหลี่ยม ไร้ลวดลาย
มีต้นไม้ ภูเขา นกสามตัว

บ้านแบบนี้ คือบ้านที่ เขาอยู่กัน
อย่าไปคิด นอกจากนั้น ให้ปวดหัว
เปิดหนังสือ แล้ววาดตาม นั่นแหละชัวร์
จงอย่ามัว คิดฟุ้งซ่าน ให้เสียเวลา“

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
นักเรียนในห้อง มองมา ทำตาแป๋ว
ฟังครูแล้ว จดจำ พยักหน้า
สิ่งที่ดี คือสิ่งที่ จำกันมา
แค่ออกไป ค้นหา แล้วทำตาม

ฉันนั่งมอง สองคะแนน ที่ครูให้
นึกย้อนไป เข้าใจ ไร้คำถาม
จินตนาการ คือสิ่งที่ ควรห้ามปราม
จงเก็บความ “ไม่เหมือนใคร” ไว้คนเดียว

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


ที่มา : สมุดคลำกลอน

1 ความคิดเห็น: