วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

มะขามเป็นยาระบาย ช่วยขับถ่าย


มะขามเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยขับถ่ายได้อย่างวิเศษ มีวิตามิน ซีมากเป็นพิเศษ และวิตามิน เอ


           มะขาม (Tamarind) สำหรับคนไทยมีความเชื่อว่า มะขามเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง ที่ควรปลูกไว้ทางทิศตะวันตก เพื่อป้องกันความถ่อย ถ้อยความและผีร้ายมิให้มากล้ำกลาย อีกทั้งต้นมะขามยังเป็นต้นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลนาม ถือกันเป็นเคล็ดว่าจะทำให้มีคนเกรงขาม ยำเกรง
มะขาม หรือมะขามเปียก นับว่าป็นพืชสมุนไพร หาได้ค่อนข้างง่ายในตามท้องตลาด
มะขาม มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tamarindus indica Linn. เป็นพืชตระกูล Caesalpiniaceae
          มะขามเป็นพืชที่คนไทยรู้จักกันดี นำมาใช้ประโยชน์กันมาช้านาน มะขามเปียกที่มีขายยังนำมาใช้เป็นสมุนไพร โดยสรรพคุณของมะขาม(เปียก)
-คุณค่าทางอาหารของมะขาม-มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา และ มีแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูก
-สามารถรักษาอาการท้องผูกเป็นประจำ ถ้าได้ โดยการดื่มน้ำมะขามเปียกเป็นประจำอาการท้องผูกก็จะเริ่มดีขึ้น เพราะว่าในมะขามนั้นมีสาร ประเภท Anthraquinone เป็นยาระบายได้
-สำหรับกากของมะขามเปียกและเนื้อมะขามเปียก เมื่อนำมาถูที่บริเวณแขนหรือขาทิ้งไว้สักครู่จากนั้นก็ให้ล้างน้ำออก จะทำให้ผิวพรรณบริเวณแขนขาสวยและเนียนขึ้น สำหรับสาวๆ ผิวแห้งสามารถมีผิวที่นุ่มเนียนขึ้นได้ค่ะ แล้วเรายังสามารถเอามะขามเปียกมาใช้แทนสบู่เวลาอาบน้ำ ได้โดยการถูตามตัว ทิ้งไว้สักพักประมาณ 5 นาที จากนั้นก็ล้างออก จะให้ความรู้สึกที่ดี สะอาด ผิวไม่แตกลาย และปัจจุบันได้มีการนำมะขามมาดัดแปลงเป็นสบู่หรือไม่ก็เป็นสมุนไพรพอกหน้ากันอย่แพร่หลายค่ะ
-มะขาม ( เปียก ) แก้คลื่นไส้อาเจียน และรวมไปถึงอาการแพ้ท้อง
-มะขามเปียก นำมาใช้กับสุภาพสตรีที่ประจำเดือนไม่ปกติ โดยนำเอาเนื้อมะขาม (เปียก) ละลายในน้ำร้อน นำมาคั้นแล้วเติมเกลือและน้ำตาลพอรสดี ดื่มวันละ 2-3 ครั้ง จะทำให้ประจำเดือนมาตามปกติและที่สำคัญยังลดอาการปวดประจำเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น